AUTHORS: Utaiwan Chatuporn and Kingkarn Sookhanaphibarn

ABSTRACT: Museums and art galleries have utilized the social media to communicate with their visitors or people who are interested in the same things and to improve the visitor experience in six aspects: recreation, sociability, learning experience, aesthetic experience, celebrative experience, and enchanting experience. It is very important especially when a museum was temporarily closed because of the natural disasters; the museum has to seek an alternative method to present their collections and communicate with their visitors. This paper will describe the impact factors to the museum visiting experience and introduce the design decision of an

ผู้แต่ง: อุทัยวรรณ จตุพร และ กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล
 
บทคัดย่อ: พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ใช้สื่อสังคมออนไลน์สำหรับสื่อสารกับผู้เข้าชมหรือผู้ที่มีความสนใจในสิ่งเดียวกัน และเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมทั้ง 6 ด้านได้แก่ สันทนาการ การเข้าสังคม การเรียนรู้ สุนทรียศาสตร์ การมีส่วนร่วมและดึงดูดใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิพิธภัณฑ์ถูกปิดชั่วคราวเนื่องจากได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ 

application on social media consisting of visual gallery, item description, annotations for user opinions, visualization of user opinions, links to users’ Facebook page, and souvenir shop. For design and implementation techniques, we use the ActionScripts on Facebook as a Flash library and the Facebook function for communicating with people such as check-in, comment and Like this, and status post. 

Keywords: museum, museum visiting experience, social media, application  

SOURCE: อุทัยวรรณ จตุพร, และ กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล. "การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาเมื่อพิพิธภัณฑ์ปิด ชั่วคราว." วารสารวิชาการและวิจัย มทร. พระนคร 8.2 (2014): 184-199.

LINK: https://www.tci-thaijo.org/index.php/RMUTP/article/view/22248

REFERENCES: 

MLA   อุทัยวรรณ จตุพร, and กิ่งกาญจน์สุขคณาภิบาล. "การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาเมื่อพิพิธภัณฑ์ปิดชั่วคราว." RMUTP Research Journal 8.2 (2014): 184-199.
APA อุทัยวรรณ จตุพร, & กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล. (2014). การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาเมื่อพิพิธภัณฑ์ปิดชั่วคราว. RMUTP Research Journal, 8(2), 184-199.
Chicago   อุทัยวรรณ จตุพร, and กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล. "การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาเมื่อพิพิธภัณฑ์ปิดชั่วคราว." RMUTP Research Journal 8, no. 2 (2014): 184-199.
Harvard   อุทัยวรรณ จตุพร and กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล, 2014. การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาเมื่อพิพิธภัณฑ์ปิดชั่วคราว. RMUTP Research Journal, 8(2), pp.184-199.
Vancouver   อุทัยวรรณ จตุพร, กิ่งกาญจน์สุขคณาภิบาล. การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาเมื่อพิพิธภัณฑ์ปิดชั่วคราว. RMUTP Research Journal. 2014 Oct 11;8(2):184-99.
พิพิธภัณฑ์จำเป็นต้องหาช่องทางในการจัดแสดงและติดต่อสื่อสารกับผู้ชมในรูปแบบอื่น บทความนี้ชี้ให้เห็นถึงปัจจัยที่มีผลต่อการเพิ่มประสบการณ์ และนำเสนอคุณลักษณะของโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ประกอบด้วย แกลลอรีและการจัดแสดงเสมือน คำบรรยายและรายละเอียดของวัตถุ การแสดงความเห็น การสร้างมโนภาพของข้อสรุปความคิดเห็น การเชื่อมโยงไปยังกลุ่มเพื่อนสมาชิก และการสร้างของที่ระลึก เทคนิคที่ใช้ในการพัฒนาเกี่ยวข้องกับการเขียนแอ็คชันสคริปต์บนเฟซบุ๊คซึ่งเป็นไลเบอรี่บนแฟลช การออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้และฟังก์ชันทางสังคมออนไลน์ได้แก่ การเช็คอิน การแชร์ความเห็น และโพสต์ข้อความ
 
คำสำคัญ: พิพิธภัณฑ์ ประสบการณ์การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ สื่อสังคมออนไลน์ โปรแกรมประยุกต์
 
แหล่งที่มา: อุทัยวรรณ จตุพร, และ กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล. "การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาเมื่อพิพิธภัณฑ์ปิด ชั่วคราว." วารสารวิชาการและวิจัย มทร. พระนคร 8.2 (2014): 184-199.
 
MLA   อุทัยวรรณ จตุพร, and กิ่งกาญจน์สุขคณาภิบาล. "การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาเมื่อพิพิธภัณฑ์ปิดชั่วคราว." RMUTP Research Journal 8.2 (2014): 184-199.
APA อุทัยวรรณ จตุพร, & กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล. (2014). การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษาเมื่อพิพิธภัณฑ์ปิดชั่วคราว. RMUTP Research Journal, 8(2), 184-199.
ISO 690  อุทัยวรรณ จตุพร; กิ่งกาญจน์ สุขคณาภิบาล. การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ กรณีศึกษา เมื่อพิพิธภัณฑ์ปิดชั่วคราว. RMUTP Research Journal, 2014, 8.2: 184-199.